3 bước xử lý kẹt chân ga giúp giữ mạng sống

17-05-2017 16:15:26 | Người đăng: Trần Thắng

Kẹt chân ga là một trong những trường hợp nguy hiểm bậc nhất đối với người điều khiển phương tiện. Khi đó, người điều khiển sẽ rơi vào trạng thái mất kiểm soát hoàn toàn về tốc độ, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

3 bước xử lý kẹt chân ga giúp giữ mạng sống


Đối với nhiều người, đặc biệt là phụ nữ thường có suy nghĩ chỉ cần nhấn mạnh chân ga thì xe sẽ về lại tráng thái ban đầu, việc này không những không có giá trị và còn dẫn đến nhiều hậu quả xấu hơn.
 
Một điều tưởng chừng như đã quá quen thuộc và được xem như “lý thuyết xuông” là giữ được sự bình tĩnh, nhưng đây lại là điểm quyết định. Thật vậy, chỉ khi bạn đủ bình tĩnh mới có thể giải quyết hiệu quả trong tình huống nay.

Cách xử lý khi kẹt chân ga
 
Trên thực tế, xe bị kẹt chân ga hoặc tăng tốc đột ngột là do lỗi phần mềm, thậm chí do xe mắc sai sót về lỗi kỹ thuật.
 
Cách tốt nhất cần làm khi xe bị kẹt chân ga là đạp thật mạnh phanh, giữ đều và chuyển về số N (số mo), kết hợp vpis việc tắt động cơ rồi tấp xe vào lề đường, dừng xe để tránh gây tai nạn.

Cách xử lý kẹt chân ga với từng dòng xe.


1. Với xe số sàn
 
Bước 1: Khi có dấu hiệu kẹt chân ga hoặc xe tăng tốc đột ngột, người điều khiển cần đạp mạnh chân phanh, giữ đều lực tránh làm mất trợ lực của phanh.

Đạp chân phanh
 
Bước 2: Tiếp theo, người điều khiển cần tiến hành đạp hết côn nhằm cắt liên kết, ngăn không cho động cơ truyền động tới bánh và để xe chay theo quán tính.
 
Bước 3: Sau khi đã thực hiện các động tác trên, bạn cần nhanh chóng chuyển số về N (số mo), giữ đều chân phanh và lái xe vào lề đường . 

Chuyển về số N (số mo)
 
2. Với xe số tự động
 
Bước 1: Thực hiện các thao tác đầu tiên như trên xe số sàn là đạp mạnh chân phanh, giữ đều lực và không nhấp nhả.
 
Bước 2: Chuyển về số N (số mo), giữ đều phanh và đưa xe vào lề đường.

Xe sử dụng nút khởi động

Trong một số trường hợp, người điều khiển không thể chuyể về số N (số mo). Thì cách tốt nhất là tắt động cơ để xe mất trợ lực dẫn tới việc vô-lăng sẽ nặng, trong khi phanh và lái hoạt động bình thường.
 
Với xe sử dụng nút khởi động, người điều khiển cần thao tác để xe tắt hẳn động cơ.
 
Riêng với xe sử dụng chìa khóa, hãy quay chìa về ACC nhưng tuyệt đối không rút chìa ra vì có thể sẽ khóa cứng vô-lăng, không kiểm soát được hướng xe chạy khi vẫn còn quán tính. Kèm theo đó người điều k hiển nên tận dụng thêm phanh tay để giảm tốc nhanh hơn.