Bất cập tồn đọng khi thuế nhập khẩu ô tô về 0%

Cập nhật: 14-11-2017 09:37:41 | Đăng bởi: Admin
​Từ đầu năm 2018, tức chỉ còn hơn một tháng rưỡi nữa, làn sóng ô tô nhập khẩu giá rẻ từ các nước ASEAN có thể sẽ đổ vào Việt Nam do thuế giảm từ 30% xuống còn 0%.

Bất cập tồn đọng khi thuế nhập khẩu ô tô về 0%

Thế nhưng đến thời điểm này, giữa các doanh nghiệp (DN), cơ quan nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Tranh cãi về thuế

Bộ Tài chính mới đây đã trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh thuế suất nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%. Qua đó nhằm giúp các hãng sản xuất ô tô trong nước giảm chi phí sản xuất, từ đó giảm giá xe, tăng lợi thế cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Điều kiện để được hưởng thuế suất 0% là linh kiện không sản xuất được ở Việt Nam. Bên cạnh đó còn phải đáp ứng nhiều điều kiện khác như sản lượng tối thiểu phải đạt từ 34.000 xe/năm.

Thuế nhập khẩu ô tô 2018 về 0%

Sau đề xuất này đã nổ ra tranh cãi lớn. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) không tán đồng với đề xuất trên. Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA, cho rằng nên giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện từ năm 2018 cho tất cả nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất linh kiện ô tô mà không gắn với điều kiện về sản lượng, tỉ lệ nội địa hóa. Lý do là từ năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN bằng 0%, nếu tiếp tục duy trì chính sách thuế nhập khẩu linh kiện như hiện nay sẽ trở thành chính sách thuế hỗ trợ nhập khẩu thay vì khuyến khích sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, Công ty Cổ phần Ô tô TMT cũng cho rằng từ ngày 1-1-2018, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam đều áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0%. Nhưng vẫn còn nhiều dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu chịu mức thuế suất từ 3% đến 25% nên ô tô sản xuất lắp ráp trong nước phải chịu thuế suất cao. Điều này dẫn đến giá thành sản xuất xe trong nước tăng cao, làm xe trong nước khó cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN.

Ngược lại, Bộ Tài chính lập luận nếu giảm thuế không gắn với yêu cầu về sản lượng và tỉ lệ nội địa hóa thì khó duy trì được ngành công nghiệp ô tô. Bà Nguyễn Thanh Hằng, Vụ phó Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính, nói: “Các DN, hiệp hội đề nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện trong khi lại muốn phát triển công nghiệp phụ trợ. Đó là nghịch lý. Tôi khá thất vọng với các giải pháp mà VAMA nêu ra. Thực tế từ năm 2004 đến nay dù nhận nhiều ưu đãi, tại sao nội địa hóa vẫn thấp? Vậy các DN có thực sự muốn nâng nội địa hóa hay không? Muốn làm công nghiệp hỗ trợ hay không?” - bà Hằng đặt vấn đề.

Cũng theo bà Hằng, các DN đừng nên tập trung quá nhiều vào chính sách thuế mà cần có các giải pháp khác. “Mong các hãng ô tô ủng hộ, không nên đến thời điểm này mà còn đưa ra quan điểm khác hẳn như thế” - bà Hằng nhấn mạnh.

Đã muộn để thay đổi

Ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức), ủng hộ việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô và cần thực hiện ngay vì đã quá muộn. Tuy nhiên, ông Đồng cho rằng chỉ miễn thuế về 0% cho các linh kiện, phụ tùng kỹ thuật cao mà hiện tại Việt Nam chưa sản xuất được như động cơ, hộp số.

“Còn những linh kiện, phụ tùng ô tô đơn giản mà Việt Nam đã sản xuất được thì ngược lại cần phải tăng thuế cao như bố thắng, gạt nước. Khi đó mới tác động đến các DN ô tô trong nước để họ tự đầu tư sản xuất nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa cao hơn” - ông Đồng phân tích.

Theo đại diện một DN ô tô, thời điểm năm 2018 không chỉ là cuộc đấu giữa các hãng xe trong nước và nhập khẩu mà còn là cuộc chiến giữa các nước trong khối ASEAN như Indonesia, Thái Lan. Những nước này đang hỗ trợ rất nhiều cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô của họ để tận dụng cơ hội thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN về 0%. Vì vậy, giờ không phải là lúc ngồi tranh cãi nhau.

Nguồn : baomoi.com

Share lên Zalo
  • Về chúng tôi
    Giới thiệu công ty
    Lịch sử hình thành 
    Tầm nhìn sứ mệnh
    Câu chuyện thương hiệu
  • Tin tức
    Đánh giá xe
    Khuyến mãi Hot
    Tuyển dụng
  • Dịch vụ
    Dịch vụ bảo hành - bảo dưỡng
    Tư vấn bảo hiểm - sửa chữa
    Thiết kế hoán cải - đóng thùng
    Gia cố chassis + Lắp ráp
    Dịch vụ đóng thùng xe tải
    Dịch vụ cải tạo - đóng sơn thùng
  • CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI Ô TÔ HÒA PHÁT
    Showroom HCM: 765 - 767 Âu Cơ, P. Tân Thành, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
    Showroom Bình Dương: QL13, KP. Bình Đức 2, P. Bình Hòa. TP. Thuận An
    Điện thoại: 0969.21.25.25
    Khiếu nại: 0974.548.548
    Email: sieuthixetaiotohoaphat@gmail.com
Về chúng tôi
Giới thiệu công ty
Lịch sử hình thành 
Tầm nhìn sứ mệnh
Câu chuyện thương hiệu
Dịch vụ
Dịch vụ bảo hành - bảo dưỡng
Tư vấn bảo hiểm - sửa chữa
Thiết kế hoán cải - đóng thùng
Gia cố chassis + Lắp ráp
Dịch vụ đóng thùng xe tải
Dịch vụ cải tạo - đóng sơn thùng
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI Ô TÔ HÒA PHÁT
Showroom HCM: 765 - 767 Âu Cơ, P. Tân Thành, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Showroom Bình Dương: QL13, KP. Bình Đức 2, P. Bình Hòa. TP. Thuận An
Điện thoại: 0969.21.25.25
Khiếu nại: 0974.548.548
Email: sieuthixetaiotohoaphat@gmail.com

Tư vấn miễn phí (24/7) 1800.2077