Theo dự thảo Bộ Tài chính công bố mới đây thì mức thuế nhập khẩu với ôtô đầu kéo đã qua sử dụng có thể tăng lên kịch trần nhằm hạn chế nhập khẩu xe đã qua sử dụng, kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe đầu kéo phải chịu thêm nhiều loại chi phí như: Chi phí thử nghiệm động cơ, chi phí khấu hao đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp, chi phí quản lý, đào tạo nhân công,... Tổng chi phí lắp ráp theo đại Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, lên đến 17,5% giá thành xe.
Để đảm bảo khuyến khích sản xuất, lắp ráp xe trong nước vừa không ảnh hưởng đến định hướng sản xuất, linh kiện phụ tùng ôtô, Bộ Tài chính dự kiến trong thời gian tới tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng từ 5% lên 30%.
Đồng thời, giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô đầu kéo và sơ mi rơ-moóc để sản xuất, lắp ráp ôtô đầu kéo và sơ mi rơ-moóc xuống 0%
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hiện nay 75% lượng ôtô đầu kéo và hơn 90% sơ mi rơ-moóc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu đối với mặt hàng xe đầu kéo bao gồm cả xe mới và xe cũ trong năm 2014 là 322 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc là 236 triệu USD (chiếm 73% tổng lượng nhập khẩu). Kim ngạch nhập khẩu năm 2015 mặt hàng trên đạt 675 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 427 triệu USD (chiếm 63% tổng lượng nhập khẩu).
Về sơmi rơ moóc, thống kê năm 2015 của ngành hải quan cho thấy, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này là 269 triệu USD trong đó 261 triệu USD nhập khẩu từ Trung Quốc (chiếm 97% tổng lượng nhập khẩu).
Nguồn : baomoi.com