Mới đây, Bộ Công an đã nhấn mạnh về việc : Vi phạm tốc độ nếu không được xử lý kịp thời sẽ là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Mặt khác, người điều khiển phương tiện có nhiều cách đối phó để tránh “chốt” như ra hiệu cho nhau khi phát hiện chốt cảnh sát thì giảm tốc độ. Do đó, việc kết hợp giữa kiểm tra tốc độ công khai và bí mật xuất phát từ tình hình thực tế.
Trong thông tư 01/2016 của Bộ Công an đã cho phép cảnh sát giao thông được hóa trang, mặt phục trong các trường hợp : nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm, khi tình hình an ninh, trật tự an toàn giao thông phức tạp.
Và đương nhiên, việc hóa trang, mật phục làm nhiệm vụ phải theo kế hoạch, được Cục trưởng CSGT hoặc giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên quyết định.
Ngoài ra, trưởng phòng tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT, trưởng công an cấp huyện trở lên cũng có quyền lên ké hoạc việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, mật phục bí mật.
Nội dung của kế hoạch tuần tra, kiểm soát phải được người có thẩm quyền phê duyệt. Trong kế hoạch nêu rõ phương pháp thực hiện, lực lượng, phương thức liên lạc, thời gian, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để tuần tra, kiểm soát.
Vì vậy, trên thực tế, việc CSGT bí mật hóa trang, mật phục bắn tốc độ phần nào đó giúp người điều khiển giao thông chủ động hơn trong việc điều khiển phương tiện đúng tốc quy định.
Điều này cũng giúp việc tham gia giao thông trở nên an toàn hơn, cũng như nâng cao được ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông.