Khi nào túi khí trở thành mối nguy hiểm?
Trong 1 số trường hợp, bộ phận kích nổ túi khí có thể bị hỏng bởi thời tiết ẩm trong quá trình sử dụng có thể dẫn đến hiện tượng túi khí không hoạt động bình thường, cụ thể là túi khí có thể sẽ không nổ khi xảy ra va chạm.
Trong trường hợp xe nằm trong diện bị ảnh hưởng gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.
Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của túi khí
Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, bộ điều khiển nhận được tín hiệu sẽ cung cấp dòng điện để kích nổ túi khí, bộ thổi khí sẽ tạo khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt hành khách ngồi trong xe.
Những trường hợp kích hoạt túi khí
- Xe bị rơi xuống hố và đầu của xe va vào phần gờ phía xa hơn.
- Xe lao trực diện xuống vực.
- Xe tông vào bức tường bê tông cố định ở tốc độ >25Km/h.
- Vùng va đập trực diện từ phía trước tính từ Tâm của xe.
- Tông thẳng vào gờ, vệt va đập tiếp xúc hết phần đầu xe, nơi bố trí dầm chính chịu lực.
Những trường hợp không kích hoạt túi khí
- Tông ngang hông.
- Hai xe chạy cùng chiều tông vào nhau
- Xe bị lật
Làm thế nào để tránh nguy hiểm do túi khí gây ra
- Không được tự ý sửa chữa hoặc can thiệp vào hệ thống túi khí. Điều này có thể làm túi khí nổ bất ngờ hoặc làm vô hiệu hoá hệ thống túi khí.
- Không để bất cứ vật dụng gì phía trước túi khí. Khi túi khí bị kích nổ các vật này có thể bắn trúng hành khách trong xe gây chấn thương nghiêm trọng.
Nguồn : otohoaphat.vn - Đọc lỗi xe