Hệ thống đánh lửa điện tử là gì? Cấu tạo và nguyên lý như thế nào

Cập nhật: 15-07-2019 15:09:51 | Đăng bởi: Admin
Hệ thống đánh lửa điện tử đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động xe ô tô hiện nay. Nó đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra tia lửa để đốt cháy nhiên liệu và không khí trong buồng đốt của động cơ. Để có thể khám phá toàn bộ về hệ thống đánh lửa điện tử thì bài viết dưới đây sẽ trả lời.

Hệ thống đánh lửa điện tử là gì?

Hệ thống đánh lửa điện tử là công nghệ sử dụng điện tử để tạo ra lửa trong động cơ xăng hoặc diesel, nhằm thay thế cho hệ thống đánh lửa cơ khí truyền thống. Khi sử dụng hệ thống đánh lửa điện tử giúp xác định thời điểm, thực hiện quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí, kích hoạt động cơ ô tô. Thời điểm đánh lửa phải được tính toán thật chính xác bởi ECU dựa trên tín hiệu nhận được từ cảm biến.
Hệ thống đánh lửa điện tử là gì

Cấu tạo hệ thống đánh lửa điện tử như thế nào

Hệ thống đánh lửa điện tử được cấu tạo thành 8 bộ phận khác nhau cụ thể như:

  • Nguồn điện, pin: Đây chính là nguồn cung cấp dòng điện 1 chiều có điện áp (từ 12 – 14,2V) cho hệ thống.
  • Cuộn dây đánh lửa: Nhờ có sử cảm ứng điện từ mà các cuộn dây đánh lửa sẽ chuyển 12v thành hàng nghìn vôn. Điều này tạo ra những tia lửa đủ mạnh có thể bắn qua khe hở của Bugi.
  • Công tắc đánh lửa: Bộ phận này để điều chỉnh việc bật và tắt hệ thống đánh lửa.
  • Mô-đun đánh lửa hoặc bộ điều khiển: Những bộ phận này được lập trình để thực hiện giám sát, cường độ và thời gian của tia lửa điện một cách tự động.
  • Cảm biến: Có thể phát hiện sự thay đổi những thông tin trong bộ nguồn. Số lượng cảm biến của hệ thống đánh lửa điện tử nhiều hay ít phụ thuộc vào kiểu xe.
  • Phần ứng: Trong bộ phần thành có những bánh răng (phần quay), ống hút chân không phía trước và cuộn dây nạp (để bắt tín hiệu điện áp). Khi đánh lửa Mô-đun sẽ nhận tín hiệu từ phận cứng để thực hiện quá trình tạo và ngắt mạch một cách chuẩn xác nhằm phân phối dòng điện đến các bugi.
  • Nhóm tiếp điểm: Bộ phận này có sẽ có chức năng đóng, mở bằng chìa khóa. Ở những dòng xe hiện đại, nhóm tiếp điểm sẽ có nút bấm.
  • Bugi: Đây chính là bộ phận cuối cùng trong hệ thống. Bugi này có chức năng đánh tia lửa để đốt cháy hỗ trợ không khí và .0.nhiên liệu làm cho động cơ hoạt động.
Khám phá thêm những cấu tạo ô tô chi tiết nhất của hệ thống đánh lửa điện tử để hiểu rõ hơn về cách ô tô vận hành tối ưu!
Cấu tạo hệ thống đánh lửa điện tử như thế nào

Nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô

Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô sẽ hoạt động và phối hợp nhịp nhàng ở những bộ phẩn trên.

Đầu tiên, khi người điều khiển khởi động xe cơ chế đánh tia lửa điện sẽ được kích hoạt. Tiếp đó, dòng điện bắt đầu chạy từ ắc quy qua công tắt đánh lửa đến cuộn sơ cấp. Lúc này. cuộn dây nạp của phần cứng được kích hoạt để nhận và gửi tín hiệu điện áp từ phần ứng tới mô-đun đánh lửa. Bánh răng của điện trở sẽ tiếp xúc với cuộn dây nạp, tín hiệu điện áp từ cuộn dây nạp sẽ được gửi đến mô-đun điện tử. Sau khi tiếp nhận thông tin, nguồn điện cung cấp cho cuộn sơ cấp bị ngắn mạch và dừng đột ngột.

Sự ngắt và dừng đột ngột như vậy sẽ gây nên cảm ứng điện từ trong cuộn thứ cấp có thể xuất hiện điện áp cao tới hàng nghìn Vôn.

Nguồn điện áp cao này sẽ được gửi đến những bộ phận phân phối khác, nơi có rôto quay và các tiếp điểm, từ cuộn dây đến bugi. Khi điện áp có sự chênh lệch, tia lửa điện sẽ được tạo ra ở đầu bugi, bắt đầu quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Trải nghiệm hiệu suất vượt trội và tiết kiệm nhiên liệu với hệ thống đánh lửa điện tử tiên tiến trên xe tải van, đây sự lựa chọn hoàn hảo cho công việc của bạn!

Nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô
 

Sơ đồ hệ thống đánh lửa  điện tử trên ô tô

 

Sơ đồ hệ thống đánh lửa  điện tử trên ô tô

Hệ thống đánh lửa điện tử có mấy loại hiện nay?

Hệ thống đánh lửa điện tử được chia làm 2 loại là hệ thống đánh lửa trực tiếp và hệ thống đánh lửa điện tử phân phối

  • Hệ thống đánh lửa điện tử trực tiếp: Những bộ phận chính trong hệ thống đánh lửa trực tiếp bao gồm một cuộn dây, một vòng điện trở trục khuỷu, một cảm biến từ tính, một mô-đun đánh lửa và một mô-đun điều khiển điện tử. Ở hệ thống này các xung điện áp cao xuất hiện ngay tại các cuộn dây nằm trên đầu bugi.
  • Hệ thống đánh lửa điện tử phân phối: Đây là hệ thống đánh lửa dựa trên hoạt động của bộ phận phân phối đánh lửa, sử dụng để dẫn dòng điện cao thế tạo ra từ cuộn thứ cấp đến các bugi đánh lửa theo đúng thứ tự.
Hệ thống đánh lửa điện tử có mấy loại hiện nay

Một số sự cố thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử

  • Hư hỏng biến áp: Biến áp nó giống như là một máy biến thế vậy, nó có thể bị cháy nắp biến áp, cháy điện trở phụ hoặc bị cảm chập mạch các vòng dây làm cháy biến áp. Hoặc tác động vào cơ học làm bể, nứt nắp biến áp. Cần phải kiểm tra và thay thế kịp thời các bộ phận bị hư hỏng.
  • Hư hỏng bộ chia điện: Đây là bộ phận cực kì quan trọng trong hệ thống đánh lửa điện tử, bộ phận này phân chia dòng điện cao áp cao theo đúng thứ tự của động cơ vào đúng thời điểm cần thiết một cách chính xác nhất. Vì thế, nếu gặp hỏng hóc bộ chia dòng điện sẽ ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa và động cơ. Khi sử dụng về lâu về dài bộ chia điện sẽ bị hao mòn có thể dẫn đến bị nứt, bể nắp delco do tác động vật lý làm rò rỉ điện áp dẫn đến đánh lửa yếu.
  • Hư hỏng bugi: Bugi cũng giống như bộ phận khác đều cùng làm việc với nhau giúp đánh lửa tốt tạo hiệu suất làm việc tối ưu cho động cơ. Trong quá trình sử dụng bugi lâu dài có thể gặp một chút hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống đánh lửa điện tử hay các hệ thống khác. Các lỗi thường xuyên gặp phải ( bugi đánh lửa không đúng tâm, bugi bị bám muội than làm giảm khả năng đánh lửa, bugi bị mòn điện cực, bugi bị chảy điện cực, Bể đầu sứ bugi,, ... )
  • Đánh lửa quá sớm: Trong quá trình vận hành có hiện tượng xe chạy hao xăng, lâu lâu có hiện tượng như nổ ngược, kích nổ khi ga lớn, máy nhanh nóng hoặc chế độ không tải nổ không ổn định. Đó chính là dấu hiệu bộ phận đánh lửa không đúng thời điểm làm cho piston chưa lên đến đỉnh đã bị sinh công và bị đẩy xuốnga gây kích nổ. Nguyên nhân chính dẫn đến đánh lửa quá sớm là do đặt delco sai, khe hở má vít quá lớn.
  • Đánh lửa quá muộn: Khi hệ thống đánh tia lửa quá muộn so với thời điểm của động cơ cần sẽ gây ra các hiện tượng có tiếng nổ trong ống xả, nhiệt độ động cơ tăng cao, gây tiêu hao nhiên liệu. Nguyễn nhân chính là do đặt lửa sai, khe hở má vít quá nhỏ
Một số sự cố thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử

Như vậy bạn đã biết hết hệ thống đánh lửa điện tử là gì? cấu tạo ô tô, nguyên lý hoạt động và bao nhiêu loại đánh lửa có mặt hiện nay. Hệ thống đánh lửa điện tử này đóng vai trò vô cùng quan trọng khi khởi động và thay đổi tốc độ của ô tô. Nếu bạn quý vị còn thắc mắc gì thì có thể liên hệ tới website https://otohoaphat.vn/ của chúng tôi để được giải đáp toàn bộ.

Share lên Zalo
  • Về chúng tôi
    Giới thiệu công ty
    Lịch sử hình thành 
    Tầm nhìn sứ mệnh
    Câu chuyện thương hiệu
  • Tin tức
    Đánh giá xe
    Khuyến mãi Hot
    Tuyển dụng
  • Dịch vụ
    Dịch vụ bảo hành - bảo dưỡng
    Tư vấn bảo hiểm - sửa chữa
    Thiết kế hoán cải - đóng thùng
    Gia cố chassis + Lắp ráp
    Dịch vụ đóng thùng xe tải
    Dịch vụ cải tạo - đóng sơn thùng
  • CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI Ô TÔ HÒA PHÁT
    Showroom HCM: 765 - 767 Âu Cơ, P. Tân Thành, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
    Showroom Bình Dương: QL13, KP. Bình Đức 2, P. Bình Hòa. TP. Thuận An
    Điện thoại: 0969.21.25.25
    Khiếu nại: 0974.548.548
    Email: sieuthixetaiotohoaphat@gmail.com
Về chúng tôi
Giới thiệu công ty
Lịch sử hình thành 
Tầm nhìn sứ mệnh
Câu chuyện thương hiệu
Dịch vụ
Dịch vụ bảo hành - bảo dưỡng
Tư vấn bảo hiểm - sửa chữa
Thiết kế hoán cải - đóng thùng
Gia cố chassis + Lắp ráp
Dịch vụ đóng thùng xe tải
Dịch vụ cải tạo - đóng sơn thùng
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI Ô TÔ HÒA PHÁT
Showroom HCM: 765 - 767 Âu Cơ, P. Tân Thành, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Showroom Bình Dương: QL13, KP. Bình Đức 2, P. Bình Hòa. TP. Thuận An
Điện thoại: 0969.21.25.25
Khiếu nại: 0974.548.548
Email: sieuthixetaiotohoaphat@gmail.com

Tư vấn miễn phí (24/7) 1800.2077