Cách chọn lốp theo HOA LỐP

03-09-2016 08:43:33 | Người đăng: Trần Thắng

Mỗi loại lốp xe đều được nhà sản xuất thiết kế nhằm đáp ứng các yêu cầu khác nhau trong quá trình sử dụng, và đồng thời hệ thống lốp xe là 1 bộ phận cực kỳ quan trọng đối với mọi chiếc xe khi di chuyển, việc lựa chọn 1 loại lốp phù hợp với loại xe mà bạn đang sử dụng sẽ giúp tiết kiệm chi phí và đặc biệt tăng độ an toàn khi vận hành.

Cách chọn lốp phù hợp với từng loại xe


1. Chọn theo kích cỡ lốp.

Khi đi mua lốp, bạn cần biết kích cỡ của lốp xe. Điều quan trọng nhất là nên chọn cỡ lốp sát với bề rộng lốp bản đầu ( Lốp Zin ) . Sử dụng lốp xe có đường kính quá lớn có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận của hệ thống treo. Ngược lại, sử dụng loại lốp nhỏ hơn sẽ không đủ khả năng chịu tải và làm giảm độ bám đường, khiến hệ thống phanh hoạt động kém hiệu quả.
Tỷ lệ giữa độ cao lốp với độ rộng của lốp cũng rất quan trọng. Lốp có tỷ lệ này nhỏ cho cảm giác lái chuẩn xác hơn, nhưng lại giảm độ êm khi xe đi vào đường xấu. Trường hợp duy nhất nên thay đổi tỷ lệ này là vào mùa đông ở những nơi có tuyết. Sử dụng lốp có tỷ lệ thành lốp cao hơn sẽ giúp xe chạy êm hơn vào mùa đông.

Thông số kỹ thuật lốp xe

2. Chọn theo thiết diện ngang của lốp.

Ưu điểm của lốp có thiết diện ngang lớn hơn sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn, giúp xe chạy ổn định, cho cảm giác lái tốt hơn và chịu được tải trọng lớn nhưng sẽ khiên tay lái trở nên nặng. Thiết diện lớn cũng tạo ra ma sát lớn và do đó tác động tới khả năng khí động học làm xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Ngược lại, lốp xe thiết diện ngang nhỏ có phần tiếp xúc với mặt đường ít hơn nên tay lái nhẹ nhàng đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

3. Chọn theo hoa lốp.

hoa lốp


- Hoa lốp Gân : Có nhiều kiểu khác nhau nên khả năng đáp ứng các điều kiện khác nhau của mặt đường và loại xe sử dụng. Hoa lốp kiểu gân dọc gồm nhiều rãnh chữ CHI chạy dọc theo bề mặt lốp thích hợp nhất với đường nhựa hoặc chạy tốc độ cao. Nó có đặc tính làm giảm tối đa lực cản lăn của lốp, lực cản trượt ngang và tạo cảm giác điều khiển tốt. Ngoài ra còn giúp giảm tiếng ồn nhưng khả năng kéo kém hơn hoa vấu.
 
- Hoa lốp Vấu : Gồm các rãnh chạy ra mép lốp theo hướng gần như vuông góc. Loại này tạo ra lực kéo lớn, lực cản lăn hơi cao hơn, lực cản trượt ngang thấp hơn song tạo ra tiếng ồn lớn hơn, nhưng phù hợp với tốc độ đều hay đường xấu, thường dùng cho các loại xe tải hạng nặng. Kiểu kết hợp giữa gân dọc và vấu giúp giảm độ trượt ngang, tăng tính năng dẫn động và phanh, phù hợp với mọi cung đường.

- Hoa kiểu Khối : Chia bề mặt lốp thành các khối độc lập, sử dụng ở hầu hết các lốp chạy trên đường có tuyết, thường giảm độ trượt dài và trượt quay trên đường có nhiều bùn và tuyết phủ nhưng loại lốp này thường mòn nhanh hơn kiểu gân dọc và vấu đặc biệt khi chạy trên bề mặt cứng.

- Ngoài ra, còn có kiểu hoa lốp một chiều, hướng theo chiều quay. Các rãnh ngang được bố trí theo một chiều quay nhất định để tăng khả năng thoát nước và như vậy khi đi trên đường ướt, xe chạy ổn định hơn.
Nguồn / sưu tầm