Nắm rõ các thay đổi trong quy chuẩn 41 2016

14-12-2016 11:41:48 | Người đăng: Trần Thắng

Trong Quy Chuẩn 41 mới ban hành đã thay đổi 1 số quy định về biển báo, khái niệm vượt phải, vạch kẻ đường hay quy định về phân biệt xe bán tải với xe con. Nhằm thay đổi những bất cập và hạn chế trong Quy Chuẩn cũ, để tránh hiểu sai và tranh cãi về 1 số quy định mới hiện nay. Mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết bên dưới,

Nắm rõ các thay đổi trong Quy Chuẩn 41 mới nhất


1. Khái niệm mới về lỗi vượt phải.
 

Trong Quy Chuẩn 41 mới định nghĩa rõ : “Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ”.

Quy định về khái niệm vượt phải

Do đó, vượt phải chỉ bị cấm nếu đường đi hiện tại chỉ có một làn đường. Còn nếu đường đi có từ 2 làn đường trở lên, khái niệm vượt phải sẽ không tồn tại, mà thay vào đó là “Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau”.

2. Phân biệt xe bán tải với xe con.

Trong Quy chuẩn cũ năm 2012 chưa có quy định cụ thể nên xảy ra những tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không. Một số cho rằng đó là xe con vì tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ.

Phân biệt xe bán tải với xe con

Do đó, trong Quy Chuẩn 41 năm 2016 đã quy định rõ : xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn ( theo Giấy đăng kiểm) và từ 5 chỗ trở xuống được coi là xe con.

3. Quy định mới về cách cắm biển báo.

Trong Quy Chuẩn 41 nêu quy định rõ :  

- Trên những đường xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường thì biển có thể treo ở phía trên phần xe chạy; có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và biển được treo trên giá long môn.

Quy định về cắm biển báo

- Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy. Quy chuẩn mới mở ra cách cắm biển báo đầy đủ, dễ quan sát hơn với hai biển báo hai bên đường. Đây là cách mà các nước phát triển vẫn làm.

4. Quy định về biển báo khu dân cư.

Trước đây nhiều tài xế thường bị xử lý lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì nhầm tưởng là đã hết sau khi đi cả một quãng đường dài không có biển báo.

Biển báo khu đông dân cư

Do đó, Quy Chuẩn 41 đã thay đổi để tránh hiểu nhầm như sau : 

Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.

5. Quy định mới về vạch đè - vạch liền.

Từ ngày 1/11 quy định về vạch kẻ đường rõ ràng hơn khi tách thành các nhóm vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều.

Quy định về vạch đè - vạch liền

Áp dụng : Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều trong trường hợp không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Do đó, với quy định mới này, tài xế sẽ bị phạt nếu đè vạch liền hoặc lấn làn qua vạch liền trong cùng một chiều.