Ô tô mất phanh khi đổ đèo và 11 cách giữ mạng sống

19-12-2016 09:29:19 | Người đăng: Trần Thắng

Mất phanh là 1 trong những tình huống nguy hiểm bậc nhất đối với người điều khiển phương tiện, dẫn đến hoảng loạn và không làm chủ được tình hình, đặc biệt khi di chuyển trên đèo dốc. Do đó, việc tự trang bị khả năng xử lý trong tình huống bất ngờ cực kỳ quan trọng đối với mọi người điều khiển phương tiện. Trong bài viết này, Ô Tô Hòa Phát xin gửi đến Quý bạn đọc 11 cách ”giữ mạng sống” khi xe bị mất phanh, mời bạn đọc tham khảo.

Ô tô mất phanh khi đổ đèo và 11 cách giữ mạng sống.


1. "Bình tĩnh - bình tĩnh và bình tĩnh" !

- Đây có lẽ là lời khuyên hàng đầu trong mọi trường hợp nguy hiểm, nhưng thường bị coi là nhàm chán theo kiểu " biết rồi, khổ lắm, nói mãi", cho đến khi chúng ta thực sự rơi vào tình huống nguy hiểm. Nhưng đây luôn là bước quan trọng nhất khi để chuẩn bị cho các bước tiếp theo, nhằm làm chủ tình hình, tránh hoảng loạn. Nhờ đó, bạn sẽ chủ động trong việc xử lý, giúp tăng đáng kể cơ hội "giữ mạng sống" cho mình và những người xung quanh. 

Giữ bình tĩnh

- Cần loại bỏ hoàn toàn việc thể hiện khả năng “lái lụa” và câu cửa miệng “chuyện nhỏ” đã gây ra không biết bao hệ lụy cho người Việt hiện đại, dù người Việt cổ có răn dạy con cháu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. chúng ta cần hai thứ lạnh là cái đầu lạnh và cái chân phanh lạnh.Một cái đầu lạnh không bao giờ làm chuyện đó. Phanh lạnh, là đừng bao giờ dùng bừa bãi. Nếu đổ đèo đúng cách, vách núi và vực sâu không phải là nơi đâm xe vào. Vì theo kinh nghiệm một tài già đổ đèo có tổng thời gian đạp phanh chỉ bằng 10% một lính mới, và họ chỉ đạp khi sang số hoặc do xe trước chạy “củ chuối” chứ không bao giờ cần phải chủ động đạp để hãm đà xe chạy.

2. Đạp phanh liên tục một cách tự chủ.

Dù hết hy vọng thì tài xế luôn phải thử các cơ may. Đạp - nhả phanh thật nhiều để biết đâu hồi phục hệ thống. Nếu xe có ABS, hành động này có thể giúp ABS kích hoạt trở lại.

3. Nhả chân ga - tuyệt đối không tắt máy xe.

- Nhả chân ga để giảm tốc độ, đồng thời tập trung hơn cho chân phanh.
- Tuyệt đối không được tắt máy xe, vì khi tắt máy xe bạn sẽ mất trợ lực tay lái và hậu quả sẽ còn ghê gớm hơn nữa. 

4. Trả số về số thấp.

- Số thấp giúp xe chậm lại. Nếu đi số tự động, hãy chuyển sang chế độ bán tự động hoặc chế độ số thấp (ký hiệu bằng các số nhỏ như 1, 2 hoặc chữ cái L).
- Phức tạp hơn với số sàn, vì nếu về số quá thấp ở tốc độ cao có thể phá hủy hệ truyền động và lực quán tính làm mất khả năng kiểm soát. Hãy về 1 hoặc 2 cấp mỗi lần.
- Ví dụ, xe của bạn đang đổ đèo ở vị trí số 3 và đột ngột mất phanh, để dồn về số 1 bạn đạp côn, về số 0; nhả chân côn và vù mạnh chân ga để tốc độ vòng tua máy đồng tốc với tốc độ vòng quay bánh xe; tiếp đến là đạp chân côn, dồn về số 2. Lúc này, xe sẽ khựng lại và giật đột ngột, bạn hãy gạt cần số về số 1, tốc độ xe đã rất chậm, bạn có thể dừng hẳn xe bằng cách nhả cần phanh tay đã kéo rồi nhanh chóng kéo mạnh để dừng hẳn xe.

Đừng tắt động cơ, bởi khi đó hệ thống lái mất dần trợ lực nên rất nặng và khó điều khiển. Ngoài ra ở tốc độ cao, động cơ ngừng đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động.


5. Cảm giác từ chân phanh.

- Nếu phanh mềm và đạp sát tận sàn, có thể mất dầu do hỏng đường ống. Thử đạp lại nhiều lần để có cơ may hồi phục áp suất.
- Nhưng nếu chân phanh cứng đanh thì hệ thống phanh đang bị tắc đường dẫn thủy lực, hoặc phanh bị bó cứng. Hoặc hi hữu hơn là có thể do vật nào đó chặn ở dưới.

Cảm giác từ chân phanh

6. Sử dụng phanh tay hiệu quả.

- Phanh tay, hay còn gọi là phanh khẩn cấp hoặc phanh đỗ, thường dùng để dừng xe dù mất nhiều thời gian hơn do chỉ tác động vào bánh sau. Khi thao tác cần lưu ý kéo nhẹ nhàng, từ từ nhưng đủ lực.
- Nếu kéo quá mạnh, quá nhanh có thể làm khóa bánh, gây hiện trượng trượt, mất lái. Nhớ giữ núm nhả, mỗi khi thấy xe có hiện tượng mất lái cần nhả phanh tay ngay.

7. " Lạng lách - đánh võng" nếu có thể.

Nếu có khoảng trống đủ an toàn, hãy cho xe lượn từ trái sang phải và ngược lại để tăng lực cản và nhờ đó giảm tốc. Tuy nhiên không nên làm ở tốc độ cao bởi có thể lật xe.

8. Sử dụng vật cản giảm tốc.

Cần cân nhắc kỹ tốc độ trước khi quyết định dùng phương án nào, đặc biệt ở tốc độ cao. Dùng dốc để hãm tốc độ cần chú ý đỉnh dốc và sẵn sàng sử dụng phanh tay. Có thể dùng con lươn giữa đường hoặc dải phân cách. Nếu xuống dốc hãy lái sang hướng ta-luy dương để sẵn sàng đâm khi có thể.

11 cách xử lý khi ô tô mất phanh

9. Đảm bảo khả năng quan sát.

Hoàng loạn không những làm mất cơ hội của bạn mà còn gây nguy hiểm cho người khác. Hãy quan sát giao thông, tránh người đi bộ, xe máy và những nơi đông người.

10. Cố tình va chạm và tìm điểm va chạm phù hợp.

Đừng cố hy vọng xe tự dừng. Hãy chọn điểm an toàn để có thể cho xe đâm vào đó. Ưu tiên những chướng ngại vật mềm như bụi cây, vũng lầy.

11. Báo hiệu cho những xe xung quanh.

Bật đèn cảnh báo, nháy pha hoặc dùng còi gây sự chú ý để người khác biết mối nguy hiểm. Mở cửa sổ để tăng tính cản gió và dễ gọi người trợ giúp. Nhờ cách này mà không ít trường hợp đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời, tránh được những hậu quả nghiệm trọng về người và tài sản.

Nguồn : otohoaphat/vn/ cẩm nang xe