Tại sao phải đảo lốp xe ?

25-08-2016 10:17:13 | Người đăng: Trần Thắng

Đảo lốp xe là 1 trong những quy trình bảo dưỡng quan trọng trong quá trình sử dụng sẽ, giúp tăng tuổi thọ của lốp cũng như đảm bảo an toàn hơn khi di chuyển. Với các quy tắc đảo lốp cơ bản như đổi chéo, đổi ngang, đổi thẳng hàng, và tùy theo các kiểu dẫn động của xe, sẽ giúp chiếc xe của bạn hoạt động an toàn hơn.


Tại sao phải đảo lốp xe ?

 

Trong khi vận hành, lốp trước và lốp sau sẽ bị mòn không đều, lực tác động, tần suất xoay khác nhau, do đó cần đảo lốp để đạt độ cân bằng, ổn định cần thiết.

Khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.

Do đó, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Đảo lốp nên thực hiện nhiều lần trong vòng đời của lốp nhằm cân bằng mức độ mòn và tăng tối đa độ bền. Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe.


Các công thức đảo lốp xe với các kiểu dẫn động khác nhau.

 
 Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải ( Hình 1). Với dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ ( Hình 2 )

dẫn động cầu trước, cầu sau
 
Với xe 2 cầu chủ động, thực hiện theo Hình 3
 
2 cầu chủ động

Đảo lốp đối với lốp dự phòng.

Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải. Với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái.

Ghi chú : Trước khi thực hiện đảo lốp, cần sắp xếp rõ hướng đảo và thứ tự đảo tránh nhầm lẫn.

Nguồn : sưu tầm