Tự tay bắt bệnh cho điều hòa xe ô tô phần 2

09-12-2016 09:17:14 | Người đăng: Trần Thắng

Tiếp theo phần 1 về cách tự tay bắt bệnh cho điều hòa ô tô, hôm nay Ô Tô Hòa Phát xin gửi đến bạn đọc phần 2, các cách để tự mình phát hiện và sửa chữa những hư hỏng thường gặp của hệ thống điều hòa, mời bạn đọc tham khảo.

Tự tay "bắt bệnh" cho điều hòa xe ô tô phần 2


1. Kiểm tra độ căng của dây đai máy nén

- Dây đai điều hòa cần phải căng khít, Nếu dây lỏng, trùng, có nghĩa bạn cần thay dây đai mới.

Kiểm tra độ căng dây đai máy nén

2. Kiểm tra dấu hiệu rò rỉ ở hệ thống làm mát

- Đây là vấn đề phổ biến nhất với nhiệt độ điều hòa khiến mức làm mát thấp. Kiểm tra xem có dầu bám bên trong hay quanh các đầu ống nối với điều hòa hay không.
- Nếu có dù chỉ một chỗ rò rỉ, bạn sẽ cần tới một thợ chuyên nghiệp. Có thể bạn phải thay mới một số linh kiện, bởi nhiều linh kiện không thể sửa chữa hay đắp vá.

Kiểm tra các hiện tượng rò rỉ

3. Sự kết đông

-  Khi điều hòa tỏa ra hơi lạnh ban đầu nhưng sau đó dừng làm mát sau vài lần sử dụng, thiết bị có thể đã bị kết đông. Đường ra của không khí và hơi nước trong hệ thống có thể khiến các linh kiện bị kết đông.
-  Sự kết đông có thể sảy ra do một bình chứa/máy sấy hoặc bình tích nhiệt bị bão hòa. Hãy tắt hệ thống một thời gian và để tan băng, điều này có thể cứu vãn rắc rối.Nếu hiện tượng vẫn tồn tại, có thể hệ thống cần được rửa sạch hoặc xả bằng bơm chân không.

Kiểm tra sự kết đông

4. Kiểm tra mặt trước tụ điều hòa.

-  Bộ phận này thường nằm trước két nước làm mát. Nếu có vật lạ hoặc bụi bẩn bám ở đó, hãy làm sạch.

Kiểm tra mặt trước tụ điều hòa

5. Kiểm tra ly hợp máy nén điều hòa.

- Khi áp suất bình thường nhưng tỏa ra hơi nóng, có thể điều hòa của bạn đã gặp rắc rối với máy nén. Kiểm tra để biết ly hợp máy nén có vấn đề gì không là thao tác đơn giản. Thiết bị này thường nằm phía trước động cơ, ngay mặt sau lưới tản nhiệt.
- Khi đó, nên bật điều hòa để kiểm tra ly hợp máy nén, một thứ trong giống một động cơ nhỏ với một bánh xe lớn phía sau.

Ly hợp máy nén điều hòa

6. Kiểm tra khoang lọc gió.

- Bạn cần kiểm tra khoang lọc gió ngay khi có mùi lạ hoặc nếu bạn nghĩ đôi khi áp suất giảm nhẹ. Có thể bạn sẽ tìm thấy bụi bẩn hoặc những mảnh vụn trong đó. Lọc gió gặp vấn đề có thể gây phiền tới áp suất. Thay lọc gió là cách dễ làm và không mấy tốn kém.

Khoang lọc gió

7. Kiểm tra động cơ quạt gió.

- Cách tốt nhất để làm việc này là bật chế độ làm nóng. Nếu thấy luồng khí yếu trong khi độ nóng vẫn ổn, động cơ quạt gió của bạn có thể đã "dở chứng". Thiết bị này có thể gặp vấn đề với bộ điện trở nếu gió chỉ thổi khi thiết lập ở mức cao nhưng mức thấp lại hỏng.

Động cơ quạt gió

- Nguyên nhân có thể là chuột và một số loài gặm nhấm khác thỉnh thoảng lại xây nhà trong đường ống của hệ thống điều hòa và có thể gây hại tới động cơ quạt gió. Tiếng ồn (hoặc mùi lạ) khi bật chế độ làm nóng có thể là dấu hiệu của những vấn đề này. (Hết)

Otohoaphat.vn/đọc lỗi xe