Đọc lỗi xe bằng việc quan sát độ mòn lốp xe (Phần 3)

06-04-2016 08:42:16 | Người đăng:

Các vấn đề liên quan đến lốp xe luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dùng và việc tự mình chẩn bệnh cho xe không hề khó như chúng ta nghĩ, bằng việc quan sát độ mòn lốp xe chúng ta hoàn toàn có thể biết được ""cô vợ"" của mình đang như thế nào ? Ở 2 phần trước tôi đã chia sẻ cách nhận biết 1 số lỗi cơ bản, tiếp theo chúng ta hãy cùng tham khảo trong phần 3 đọc lỗi xe bằng việc quan sát độ mòn lốp xe, rất mong bài viết sẽ có ích và có thể áp dụng trong thực tế với những người điều khiển xe.

Lốp mòn lông chim
 
Có thể nhận diện kiểu mòn này bằng cách vuốt tay lên mặt lốp, bạn sẽ thấy những vết mòn một chiều, với một đầu tròn một đầu nhọn. Có thể tượng tượng các vết mòn giống như một loạt đường dốc ở mép lốp, cạnh thấp hơn của dốc sẽ tròn, còn cạnh cao sẽ sắc.
 
Kiểu mòn này báo hiệu độ chụm của bánh xe chưa chuẩn, cần được chỉnh lại bằng các dụng cụ chuyên dùng. Nếu sau khi chỉnh lại, lốp vẫn bị mòn hình lông chim, thì bạn có thể nghĩ tới khả năng hệ thống treo có vấn đề, làm lệch bánh lái. Đồng thời, cũng cần kiểm tra các khớp nối và bi may-ơ.

mòn lông chim

Lốp mòn hai bên 
 
Nếu như lốp chỉ bị mòn hai bên mép, còn ở giữa vẫn bình thường, thì đó là dấu hiệu của việc lốp non hơi. Lốp quá mềm sẽ phải cong gập nhiều hơn khi xe chạy, và hơi nóng tích tụ có thể gây nổ lốp. Thêm vào đó, lốp non hơi sẽ không thể hấp thụ xung lực và lâu ngày có thể làm hỏng hệ thống treo.
 
Để tránh hiện tượng lốp non hơi, đơn giản là hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tuần nếu xe đi nhiều và hàng tháng nếu đi ít. Đừng chỉ dựa vào hệ thống cảnh báo áp suất lốp trên xe, vì về cơ bản, hệ thống chỉ phát tín hiệu cảnh báo khi áp suất lốp giảm 25% so với yêu cầu. Như vậy tức là một lốp xe có áp suất tiêu chuẩn 28 psi thì khi ở mức 21 psi, đèn cảnh báo áp suất mới nháy sáng, trong khi mức 22 psi có thể cũng đã đủ thấp để hại lốp.
 
Nếu áp suất lốp thường xuyên ở quanh mức tiêu chuẩn mà lốp vẫn bị mòn hai bên mép thì bạn cần đem xe vào xưởng để kiểm tra hệ thống lái, hoặc “kiểm điểm” xem mình lái xe có quá hung hăng, nóng tính không.

lốp mòn 2 bên

Lốp lõm chéo
 
Hiện tượng này thường gặp ở lốp sau của xe dẫn động cầu trước với độ chụm bánh xe chưa chuẩn. Việc xe không được thường xuyên đảo lốp cũng có thể gây hiện tượng lõm chéo trên mặt lốp. Khả năng thứ ba là: nếu xe thường xuyên chở nặng ở cốp sau cũng có thể làm thay đổi về mặt hình học của hệ thống treo, dẫn đến hiện tượng mòn lõm chéo trên mặt lốp.

lốp lõm chéo

Dấu hiệu thay lốp

dấu hiệu mòn lốp

 
Các miếng nhô lên ở rãnh lốp chính là căn cứ để bạn biết lốp đã mòn đến mức cần thay chưa. Nhìn chung, khi lốp mòn đến mức ngang bằng với các miếng “chỉ báo” này thì có nghĩa là đã đến lúc phải thay lốp. Tuy nhiên, thời điểm thay lốp cũng còn tuỳ thuộc vào điều kiện đường sá; ví dụ, nếu bạn thường xuyên đi đường trơn ướt thì cần thay lốp trước khi hoa lốp mòn tới sát miếng chỉ báo trên rãnh lốp.

Quý khách có thêm tham khảo 2 phần trước của chuyên mục đọc lỗi xe bằng việc quan sát độ mòn lốp xe tại đây : Phần 1 , Phần 2 . Rất cảm ơn quý khách đã theo dõi chuyên mục, rất mong qua bài viết quý khách có thể tự chắm sóc cho xế cưng của mình.
otohoaphat.vn - Đọc lỗi xe