Hộp số biến thiên vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission) cũng là hộp số tự động nhưng là loại không có số cụ thể 1-2-3-4-5-6... như trên hộp số tự động sử dụng bánh răng thông thường. Khác biệt này đến từ cấu tạo.
Nếu hộp số tự động thông thường sử dụng các bánh răng khớp vào nhau để thay đổi tỷ số truyền thì hộp số CVT sử dụng dây đai và các puli như ròng rọc để kết nối. Sự dịch chuyển các má puli ở trục thứ cấp và sơ cấp sẽ thay đổi tỷ số truyền.
Ưu điểm : mượt mà, không bị trễ, hẫng vì không phải sang số. Nhược điểm : là loại hộp số này có khả năng tăng tốc không tốt vì không tạo ra những tỷ số truyền cực đoan. Vì vậy, CVT chỉ sử dụng cho xe phổ thông.
4. Hộp số sử dụng bộ biến mô.
Là loại hộp số tự động quen thuộc dùng từ 20 năm trước và vẫn phổ biến hiện nay. Bộ biến mô (torque converter) là bộ phận để biến đổi mô-men xoắn, hiểu đơn giản là biến đổi, truyền tải sức mạnh từ động cơ tới hộp số, giống như vai trò của ly hợp (côn) trên xe sử dụng hộp số sàn.
Cấu tạo bộ biến mô gồm bánh bơm, bánh tuabin, khớp một chiều, stato. Tất cả các bộ phận này nằm trong một vỏ biến mô có hình dạng như hộp tròn. Nguyên tắc hoạt động cơ bản là dòng thủy lực đi vào bánh bơm có sẵn các cánh xếp đều nhau, cánh quay tạo lực ly tâm đẩy văng dầu sang bên bánh tuabin, làm quay các cánh tuabin nhờ đó quay hộp số
Ưu điểm : Vì cấu tạo cơ khí và thủy lực nên loại hộp số này phù hợp chủ yếu cho xe dân dụng, tốc độ sang số không quá nhanh. Ưu điểm lớn nhất là mượt mà, độ bền cao và không ồn.