Phanh hơi là bộ phận vận hành nhờ áp lực của khí nén, qua đó cho phép người lái kiểm soát hệ thống phanh một cách linh hoạt, đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.
Hệ thống này thường được sử dụng trên những xe cơ giới thường xuyên mang vác trọng tải lớn như: xe ben, xe tải, xe buýt, sơ mi rơ moóc, xe đầu kéo, container, xe khách hay các loại phương tiện cần lực phanh hãm rất lớn để giảm tốc và dừng xe.
Khi xe khởi động, máy nén bắt đầu hoạt động nhằm cung cấp khí nén cho hệ thống phanh. Trường hợp bình chứa khí nén không đủ lượng khí theo yêu cầu, bánh xe sẽ bị khóa. Đồng thời, bộ phận hãm phanh cũng được kích hoạt nhằm đảm bảo an toàn cho xe.
Khi đạp vào bàn đạp phanh, ty đẩy sẽ tác động đến piston, nén lò xo và mở van khí nén, cho phép khí nén từ bình chứa chuyển tới các bầu phanh. Tại điểm này, khí nén sẽ ép guốc phanh vào má phanh và tang trống, tạo ra lực ma sát đủ lớn để giảm tốc và hãm xe.
Khi nhả chân phanh, lò xo cũng như piston điều khiển về lại vị trí cũ khiến van khí nén đóng lại. Đồng thời khí nén ở bầu phanh cũng được thoát hẳn ra ngoài. Cuối cùng, lò xo tại bầu phanh đàn hồi ngược lại, kéo guốc phanh ngược khỏi tang trống.
Phanh hơi là một hệ thống phanh sử dụng khí nén để tạo áp lực và làm hoạt động piston phanh. Đây là một phương pháp phanh hiệu quả và an toàn hơn so với phanh dầu (phanh thuỷ lực). Dù có cấu tạo phức tạp và chi phí cao hơn do sở hữu nhiều chi tiết hơn, nhưng phanh hơi cũng đem lại nhiều lợi ích vượt trội so với phanh dầu, xứng đáng với mức giá đầu tư.
Hệ thống phanh hơi có khả năng tạo ra lực phanh mạnh hơn so với phanh thuỷ lực thông thường. Điều này giúp cho phương tiện dừng lại nhanh chóng và an toàn hơn, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao.
Các chi tiết trong hệ thống phanh hơi được kết nối với nhau bằng đường ống dẫn khí nén, giảm thiểu nguy cơ rò rỉ dầu phanh hay lỏng phanh, tránh tình trạng phanh trượt, đồng thời giúp tạo ra lực phanh đồng đều trên tất cả các bánh xe. Bên cạnh đó, hệ thống phanh hơi cũng tăng khả năng kiểm soát và an toàn khi phanh xe trong tình huống khẩn cấp.
Ngoài ra, trong trường hợp khí nén của toàn bộ hệ thống phanh hơi bị rò rỉ hết, cơ cấu phanh sẽ tự hãm lại, khiến xe không thể di chuyển (như trường hợp chưa đủ khí nén cho hệ thống phanh), trong khi rò rỉ dầu thuỷ lực của hệ thống phanh thuỷ lực sẽ làm phanh mất tác dụng hoàn toàn.
Hệ thống phanh khí nén không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm, do đó có khả năng phanh tốt hơn trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, tuyết, băng giá. Điều này giúp tăng cường an toàn và giảm nguy cơ tai nạn giao thông do mất trơn trượt khi phanh.
Trong phân khúc xe ben nhẹ, ZB350D-PH do TMT Motors phân phối là mẫu xe duy nhất được trang bị hệ thống phanh hơi, mang đến khả năng phanh an toàn vượt trội, đặc biệt khi sử dụng trong các điều kiện hay di chuyển trên những cung đường đèo dốc. Ngoài ra xe còn có khả năng chuyên chở nổi bật lên đến 3450kg, lớn hơn 110 kg so với thế hệ trước, giúp gia tăng khả năng vận chuyển. Mẫu xe ben này hiện đang được áp dụng chương trình ưu đãi tặng phiếu nhiên liệu trị giá 20 triệu đồng khi mua xe.
Có thể nói, phanh hơi là một phát minh quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô và xe tải hiện đại. Với khả năng phanh mạnh, an toàn, hệ thống phanh hơi đã trở thành lựa chọn hàng đầu của những loại xe có trọng tải lớn, hay hoạt động trên những cung đường dài hoặc đèo dốc.
Xem chi tiết sản phẩm tại đây: https://otohoaphat.vn/xe-ben-tmt-3t45.htm
Ô Tô Hòa Phát – TMT Bình Dương
Liên hệ để biết thêm chi tiết:
HOTLINE: 1800 2077
Showroom Bình Dương : QL.13, Kp.Bình Đức 2, P. Bình Hòa, Tp. Thuận An
Showroom Tân Phú: 765-767 Âu Cơ, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, Tp. HCM