Xe ô tô cũ chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi- lanh dưới 1.500cc (thuộc nhóm hàng 87.03) và xe ô tô chở người từ 10 đến 15 chỗ ngồi (kể cả lái xe) (thuộc nhóm hàng 87.02) áp dụng mức thuế tuyệt đối.
Các dòng xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi-lanh từ 1.500 cc trở lên (thuộc nhóm hàng 87.03) áp dụng mức thuế hỗn hợp.
Xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) (thuộc nhóm hàng 87.02) và xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải không quá 5 tấn, thuộc nhóm hàng 87.04 (trừ xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc, xe bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; xe chở xi măng kiểu bồn và xe chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.
Các loại xe ô tô khác áp dụng mức thuế suất bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ô tô mới cùng chủng loại.
Theo đó, mức thuế tuyệt đối dành cho các dòng ô tô đã qua sử dụng dưới 1.000cc được ấn định là 5.000 USD/chiếc còn đối với các dòng dung tích từ 1000 – 1500 cc sẽ là 10.000 USD trên mỗi chiếc xe được đưa về Việt Nam.
Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu xe ô tô chở 9 người trở xuống có dung tích xi-lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc sẽ được tính bằng: Giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng xe ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5000 USD cho mỗi chiếc được nhập cảng.
Còn đối với các dòng ô tô nhập khẩu có dung tích trên 2500 cc dược tính là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng xe ô tô mới cùng loại và phải cộng thêm tới 15.000 USD mỗi chiếc.
Bảng tham khảo thuế nhập khẩu cũ
Theo nghị định được ban hành có hiệu lực từ ngày 1/9 vừa qua đã loại bỏ 2 quyết định của Thủ tướng chính phủ và 9 thông tư của Bộ Tài chính đã ban hành trước ngày 1/9/2016. Nghị định mới cũng đã thống nhất cách tính thuế nhập khẩu đối với các dòng ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu về Việt Nam đồng thời ban hành mức thuế nhập khẩu xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng.
Với cách tính thuế nhập khẩu kiểu mới này động nghữa với việc các dòng xe ô tô nhập khẩu cũ về Việt Nam sẽ có giá cao hơn các dòng ô tô mua mới. đặc biệt các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn khi vừa phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại và phải cộng thêm vào 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2500cc và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3.000cc.
Nguồn / sưu tầm