Tuy nhiên, để được lưu thông trên đường, ô tô ở Việt Nam còn phải chịu phí kiểm định với mức 240.000 - 560.000 đồng một lần kiểm định. Bên cạnh đó là lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật có mức 50.000 - 100.000 đồng/lần.
Cách đây không lâu, một quy định bắt buộc được đưa ra là ô tô tại Việt Nam cũng phải nộp phí sử dụng đường bộ được thu theo năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ô tô lưu hành qua và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng/tháng tùy theo tải trọng xe.
- Phí trước bạ: 10 - 15% (tùy thành phố).
- Phí cấp biển số: 2 - 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM).
- Phí đăng kiểm: 240.000 đồng - 560.000 đồng (một lần kiển định).
- Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng - 100.000 đồng (một lần cấp).
- Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000- 1.430.000 đồng/tháng tùy theo tải trọng xe.
- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
- Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).
- Phí xăng dầu.
- Phí thử nghiệm khí thải.
- Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không bắt buộc).
- Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng (không bắt buộc).
Trên nhiều diễn đàn xe ô tô, nhiều người dùng đã tổng kết các khoản phí mà họ phải chi trả cho chiếc xe của mình trong 1 năm lên đến hơn 20 triệu, đó là chưa tính các chi phí khi mua xe, là 1 côn số khá lớn với người dùng.
Nguồn / sưu tầm